Thị trường carbon tự nguyện của Trung Quốc chuẩn bị khởi động lại

Thị trường carbon tự nguyện của Trung Quốc chuẩn bị khởi động lại

Trung Quốc đã sẵn sàng khởi động lại hệ thống Giảm phát thải được chứng nhận của Trung Quốc (CCER), kế hoạch tín chỉ carbon tự nguyện đã bị hủy bỏ cách đây 5 năm.

Điều này trùng hợp với việc hoàn thành giai đoạn tuân thủ đầu tiên đối với thị trường giao dịch carbon mới của Trung Quốc, Chương trình giao dịch phát thải quốc gia (ETS).

CCER sẽ đóng một vai trò quan trọng trong việc đạt được các mục tiêu giảm chi phí carbon và năng lượng tái tạo như một cơ chế bổ sung quan trọng cho ETS.

CCER được dự đoán sẽ đóng một vai trò quan trọng trong việc đạt được các mục tiêu giảm chi phí carbon và năng lượng tái tạo.

CCER được thực hiện trên cơ sở tự nguyện bởi các công ty và được chính phủ Trung Quốc chứng nhận. Các dự án như sản xuất năng lượng tái tạo và các sáng kiến biến chất thải thành năng lượng, cũng như các dự án lâm nghiệp, sẽ được hưởng lợi.

Những người phát thải carbon phải trả cho chủ sở hữu CCER, chẳng hạn như máy phát điện năng lượng tái tạo, cho các khoản tín dụng của họ.

Các khoản tín dụng CCER tự nguyện này có thể được sử dụng để bù đắp lượng khí thải của các công ty là một phần của ETS tuân thủ.

Các khoản tín dụng carbon có thể được sử dụng để bù đắp các khoản thiếu hụt hoặc tín dụng cho phép phát thải của Trung Quốc (CEAs) mà các công ty tham gia ETS quốc gia có thể mua hoặc giao dịch theo chương trình.

Tỷ lệ bù đắp của các khoản tín dụng CCER được giới hạn ở mức 5% lượng khí thải vượt quá các mục tiêu ETS quốc gia.

Kế hoạch CCER trước đó đã bị hủy bỏ vào năm 2017 do khối lượng giao dịch thấp và thiếu các tiêu chuẩn trong kiểm toán carbon.

Kể từ khi Trung Quốc giới thiệu ETS quốc gia vào tháng 7 năm ngoái, khái niệm khôi phục hệ thống CCER đã đạt được sức hút.

Trong một cuộc phỏng vấn vào tháng 1, Lai Xiaoming, Chủ tịch Sàn giao dịch Năng lượng và Môi trường Thượng Hải, cơ quan quản lý ETS quốc gia, tuyên bố rằng chính phủ đang tích cực lên kế hoạch khởi động lại CCER vào năm 2022.

Nhà phân tích Lin Yuan của Refinitiv tin rằng việc giới thiệu lại CCER sẽ làm tăng nhu cầu bù đắp và khối lượng cung cấp CCER có thể lên tới hơn 300 triệu tấn.

Các tổ chức, công ty, cộng đồng và cá nhân trong nước và nước ngoài đủ điều kiện tham gia vào các giao dịch liên quan đến giảm phát thải tự nguyện.

Dự kiến trong tương lai, các doanh nghiệp có trụ sở tại Hồng Kông và nước ngoài sẽ có thể tham gia vào hệ thống CCER bằng cách đưa các CCER đáp ứng các tiêu chí quốc tế vào kế hoạch bù đắp carbon tổng thể của họ.

Tháng 8 năm ngoái, thị trường carbon của Trung Quốc đã chứng kiến giao dịch xuyên biên giới đầu tiên, với một tổ chức và cá nhân có trụ sở tại Hồng Kông mua khoảng 10.000 tấn CCER từ một cơ sở năng lượng mặt trời ở sa mạc Kubuqi.

Việc khởi chạy lại CCER cuối cùng đã bắt đầu hoạt động vào năm 2023 dưới sự quản lý của Sàn giao dịch xanh Bắc Kinh Trung Quốc (CBGE).

Trả lời

Your email address will not be published.